Màu vàng rực
anh ơi! Đất nước mình dung dị như vậy làm sao tiêu diệt nổi?!
Ha ha, tôi truyền bá đạo Cải Tần Ô cũng là một hình thức của
đạo Việt Nam hồn nhiên dung dị! Biết đâu, tới ngày nào đó, có
một nhà thực vật học Tây phương đi dạo bờ sông Melamchi
hay bất kỳ một dải đất hoang vắng nào miền lưng chừng Hy
Mã Lạp Sơn đó, tình cờ ngó xuống bắt gặp một hoa vàng, lấy
làm lạ và ngắt đem về, loay hoay tìm hiểu sau lớp kính phóng
đại – loupe – tìm mãi mà không biết hoa đó là hoa khỉ khô gì
của miền núi này. Daisy không phải, mà chrysenthemum cũng
không, không phải Âu, chẳng phải Nhật. Chung quy chỉ vì bát
canh rau nóng nấu với tôm tươi ngày nào thuở tên thương phế
Dấu Chân Cát Xoá 77
binh Việt Nam còn là cậu học sinh trung học, được mẹ cho ăn,
ngồi dưới giàn bí đao, khi trời chiều vừa chạng vạng.
Dù đã biết bao lần lòng em phải thắt lại vì biệt ly làm em cô độc, nhưng thú thật với chị cảm giác buồn nhất, thấm thía nhất khiến em nhớ lâu nhất - có lẽ nhớ mãi mãi - vẫn là cảm giác cô độc đầu tiên, ngày xa Linh.
Từ “Sợ Lửa” qua “U Hoài”, người ta thấy Doãn Quốc Sỹ không ngừng vùng vẫy giữa cái hữu hạn và cái vô cùng những điều kiện của đời người – và ông đã vững để khởi tạo một thế giới riêng – điều kiện của một nhà văn – mà nghệ thuật dưới ngòi bút ông (nhất là hành văn) đã không phản nghịch ông.
Vì chàng vừa nhận ra rằng khoảng lụa chàng vẽ con vật cuối cùng nay đã trở lại nguyên màu lụa bạch cũ tưởng như nét bút lông chưa hề một lần chạm tới. Còn hình đức Phật, hình đức Phật mà trước đây chàng vẽ nằm ngả trên giường, hai tay khoanh lại trước ngực, thì nay một cánh tay Người duỗi ra, và dưới bàn tay tế độ anh lành, thanh tịnh của Người, hình con mèo nhỏ khép nép quỳ, chiếc đầu trắng xinh hơi cúi xuống trong một niềm sùng kính hân hoan.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.